Vẫn chưa rõ lý do tại sao giới truyền thông im lặng trước gian lận bầu cử Mỹ, nhưng nếu bạn nhìn vào mối quan hệ giữa truyền thông chính thống và các công ty Trung Quốc do ĐCSTQ kiểm soát, có thể thấy một số manh mối.

Theo Epoch Times ngày 1/1/2021 – Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Hoa Kỳ Peter Navarro gần đây đã công bố một báo cáo phân tích dài 36 trang, chỉ ra 6 biến động chính trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Sự bất thường là “đủ để đảo ngược kết quả bầu cử hiện có” và nhắc nhở giới truyền thông chính thống rằng, việc tuyên bố không có gian lận bầu cử là vô trách nhiệm, nhưng hầu hết các phương tiện truyền thông vẫn chọn cách im lặng.

Nguồn bằng chứng cho báo cáo này bao gồm hơn 50 vụ kiện và quyết định tư pháp, hàng nghìn lời tuyên thệ, cùng nhiều báo cáo, phân tích. Tóm lại, có sáu vi phạm bầu cử chính, bao gồm: gian lận cử tri trắng trợn, xử lý phiếu bầu không đúng cách, vi phạm quy trình, vi phạm các điều khoản bảo vệ bình đẳng, vi phạm máy bỏ phiếu và các bất thường lớn về thống kê.

Mặc dù báo cáo đề cập đến các bằng chứng, song hầu hết các phương tiện truyền thông vẫn chọn cách phớt lờ. Theo khảo sát do “Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông” công bố vào cuối tháng 10, ba phương tiện truyền thông chính thống trên truyền hình, bao gồm ABC, CBS và NBC từ ngày 29/7 đến 20/10, trong số hơn 800 bình luận về Tổng thống Mỹ Trump, đưa tin tiêu cực chiếm tới 92,4%.

Ngay từ khi TT Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017, các phương tiện truyền thông chính thống đã tràn đầy thái độ thù địch với ông. Tính đến ngày 20/10/2020, ba hãng truyền thông lớn đã có 16.755 bình luận về ông Trump, trong đó 15.161 bình luận là tiêu cực, chiếm 90,5%.

Không dừng lại ở đó, Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông cũng đưa ra một cuộc thăm dò khác vào tháng 11, cho thấy 36% cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Biden không biết Hunter Biden đã giao dịch kinh doanh với Trung Quốc. 13% cử tri (chiếm 4,6% tổng số phiếu của Biden) nói rằng nếu họ biết trước sự thật này, họ sẽ không bỏ phiếu cho Biden.

Chuyên gia truyền thông Su Shiying nói rằng sau khi vụ bê bối “Emailgate” của Biden nổ ra, truyền thông chính thống đã không đưa tin về nó, và mạng xã hội cũng cấm đăng lại những tin tức có liên quan. Tại sao lần này các phương tiện truyền thông chính thống lại tốt với Biden đến vậy?”

Bà cho biết, trong đêm bầu cử, những hiện tượng kỳ dị như đường cong Biden, người chết bỏ phiếu, bỏ phiếu tập thể trong viện dưỡng lão,… đều lần lượt xảy ra. Vào ngày thứ ba sau cuộc bầu cử, Trump đã tổ chức một cuộc họp báo để cáo buộc gian lận, nhưng truyền thông chính thống đã làm gián đoạn chương trình phát sóng trực tiếp với lý do “cáo buộc sai” và “tin giả”.

Su Shiying đã rất ngạc nhiên và nói: “Công việc của truyền thông là đưa tin thật. Nếu bạn nói với tổng thống rằng bạn sẽ không để ông ấy nói, thì bạn không đủ tư cách để làm truyền thông. Dù bạn không đồng ý với bài phát biểu của tổng thống, thì chỉ sau khi nó được phát sóng, bạn mới có thể phê bình và đánh giá. Điều này là sai và vô lý”.

Đặc điểm chung của ‘Truyền thông im lặng’: Tất cả đều liên quan mật thiết đến các công ty Trung Quốc

Vẫn chưa rõ lý do tại sao giới truyền thông im lặng trước gian lận bầu cử Mỹ, nhưng nếu bạn nhìn vào mối quan hệ giữa truyền thông chính thống và các công ty Trung Quốc do ĐCSTQ kiểm soát, có thể thấy một số manh mối.

Theo một bài báo đăng vào tháng 5/2020 của hãng truyền thông Mỹ The Federalist, 6 phương tiện truyền thông chính thống ở Mỹ bao gồm: The New York Times, The Washington Post, CNN, MSNBC, NBC, ABC và Bloomberg đều có giao dịch kinh doanh chặt chẽ với các công ty Trung Quốc.

  1. The New York Times: Năm 2009, tỷ phú người Mexico Carlos Slim chiếm 17,4% cổ phần trên New York Times và trở thành cổ đông lớn nhất; cổ đông lớn thứ hai là một đại gia tài chính có quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc là George Soros.

    Năm 2017, Giant Motors và Jianghuai Automobile của Trung Quốc liên doanh sản xuất ô tô tại Mexico và bán chúng cho thị trường Mỹ Latinh. Và America Movil, thuộc sở hữu của Shilin, đang hợp tác với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei vào năm 2020 để thúc đẩy chương trình thử nghiệm 5G cho chính phủ Colombia.
  1. The Washington Post: Năm 2013, người sáng lập Amazon Jeff Bezos, đã mua lại Washington Post với giá 250 triệu đô la. Theo Newsweek, các sản phẩm của Amazon như loa Amazon Echo, thiết bị đọc sách Kindle, …. đều được công nhân Trung Quốc sản xuất với thời gian kéo dài, lương thấp và thiếu an toàn.

    Nhà văn Mark Hemingway cho biết khi độc giả đăng ký theo dõi “Washington Post”, một bản sao của “China Watch” sẽ được gửi kèm với mục đích thể hiện những lời chúc tốt đẹp tới phương tiện truyền thông nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc “China Daily.” Washington Post cũng công khai chấp nhận các khoản phí quảng cáo của ĐCSTQ và giúp phân phát các tài liệu tuyên truyền của Trung Quốc.
  1. CNN: Warner Media – công ty mẹ của CNN, có mối quan hệ thân thiết với ĐCSTQ. Vào tháng 6/2013, Warner Media thông báo thiết lập quan hệ đối tác trị giá 50 triệu đô la Mỹ với một quỹ đầu tư của Trung Quốc. Các khoản tiền sẽ được đầu tư trực tiếp vào China Media Capital do ĐCSTQ giám sát.

    Ngoài ra, Jeff Zucker – chủ tịch toàn cầu của CNN cũng có mối liên hệ với Trung Quốc. Zucker đã làm việc với Turner Sports để lập kế hoạch mua lại, sản xuất, tiếp thị, quan hệ giải đấu và bán quảng cáo thể thao. Turner Sports hợp tác trực tiếp với NBA để phát sóng trò chơi tại Trung Quốc.
  1. MSNBC và NBC: Vào tháng 11/ 2010, NBC đã ký thỏa thuận với Tân Hoa Xã để hợp tác kinh doanh phát sóng tin tức quốc tế. Năm 2015, NBC Universal đã cấp giấy phép cho iQiyi – nền tảng mạng nghe nhìn thuộc sở hữu của Baidu ở Trung Quốc, và công ty này đã được niêm yết trên Nasdaq và quảng cáo thành công tại Quảng trường Thời đại ở New York.

    Theo “Báo cáo Hollywood”, Quỹ Đầu tư Công nghiệp Văn hóa Trung Quốc, được đầu tư và giám sát bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã mua lại 45% cổ phần của Oriental DreamWorks do NBC Universal nắm giữ với giá lên tới 3,8 tỷ đô la Mỹ.
  1. ABC: Mối liên hệ kinh doanh rõ ràng nhất của công ty với Trung Quốc là thông qua liên doanh với Disney và ESPN.

    Vào tháng 11/ 2009, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chấp thuận việc thành lập công viên giải trí Disney World ở Thượng Hải, trị giá khoảng 3,6 nghìn tỷ đô la Mỹ và nhận hỗ trợ tài chính từ một số doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Sau khi công viên hoàn thành, Disney chỉ giữ lại 43% vốn cổ phần, trong khi Tập đoàn Shanghai Shendi, do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, nhận 57% vốn cổ phần.

    Phóng viên cấp cao của ABC, David Wright nói rằng ABC và các chi nhánh liên hệ chặt chẽ với nhau. Theo báo cáo điều tra của “Dự án Veritas”, Wright thừa nhận rằng ABC hoàn toàn lấy lợi nhuận làm trung tâm và không còn là ngọn hải đăng của tự do báo chí.
  1. Bloomberg: Cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg và công ty Bloomberg của ông đã đầu tư nhiều vào Trung Quốc. Bloomberg cung cấp dịch vụ cho 364 công ty Trung Quốc và giúp họ phát hành khoảng 150 tỷ USD trái phiếu. 159 công ty trong số này được kiểm soát trực tiếp bởi ĐCSTQ.

    Đài phát thanh công cộng quốc gia, NPR, tuyên bố rằng Bloomberg, để làm hài lòng ĐCSTQ, đã cấm báo cáo điều tra về lợi ích cốt lõi của ĐCSTQ vào năm 2014. Công ty đã sử dụng thỏa thuận không tiết lộ thông tin để bịt miệng phóng viên điều tra có trụ sở tại Bắc Kinh.

‘Một tổ chức chính thống nên được thành lập để làm rõ nguồn kinh phí truyền thông’

Về vấn đề truyền thông im lặng vì lo ngại thiệt hại đối với lợi ích của Trung Quốc, Giáo sư Zhang Jinhua thuộc Viện Nghiên cứu Báo chí Đại học Quốc gia Đài Loan nói rằng một xã hội tự do nên là một xã hội đa ngôn luận, nhưng ĐCSTQ đã sử dụng “sức mạnh sắc bén” của thị trường để đe dọa, uy hiếp và dụ dỗ. Phương pháp này đã tác động lớn đến các quốc gia và công ty trên thế giới, và thậm chí cả xã hội cho phép tự do ngôn luận.

Bà nói các yếu tố như quyền sở hữu, vốn chủ sở hữu, hoặc doanh thu quảng cáo có thể ảnh hưởng đến vị thế của các phương tiện truyền thông, nhưng rất khó để công chúng hiểu được nguồn vốn đằng sau các phương tiện truyền thông của chủ đầu tư và nguồn thu từ quảng cáo.

Bà nói: “Các phương tiện truyền thông có thể muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc hoặc lo lắng thị trường của họ ở Trung Quốc bị đe dọa, vì vậy họ đã gây ảnh hưởng và kiểm duyệt bài phát biểu trên toàn thế giới. Các “thế lực đỏ” đang tràn lên.” Trong tình hình báo chí thiên vị tập thể như hiện nay, thông tin này là cơ sở quan trọng để thế giới bên ngoài đánh giá vị trí của truyền thông, vì vậy một số người trong giới học thuật đã bắt đầu chủ trương thành lập các tổ chức phi chính phủ (NGO) để tích cực điều tra về quyền sở hữu, vốn chủ sở hữu và các nguồn quảng cáo đằng sau truyền thông. Việc công bố thông tin liên quan giúp độc giả đánh giá vị trí của phương tiện truyền thông và khiến bản thân người làm truyền thông phải cảnh giác.

Su Shiying nói nếu không có cuộc bầu cử Hoa Kỳ 2020, thế giới sẽ không biết truyền thông chính thống đã thoái hóa trầm trọng đến thế nào, và giới thượng lưu Mỹ có thể bị tha hóa đến mức “miễn là thành công, họ bất chấp và coi thường đạo đức”. Chuyên gia truyền thông Su Shiying phải thốt lên: sao xã hội Mỹ phải đối mặt với một sự phân chia giá trị nghiêm trọng đến thế giữa công lý và cái ác.