Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN đã bị cơ quan quản lý truyền thông của Anh phạt 225.000 bảng Anh vì có sự thiên vị rõ ràng trong việc đưa tin về phong trào dân chủ ở Hồng Kông và phát sóng những lời thú tội bị cưỡng bức trên sóng truyền hình, theo Breitbart.

Hôm thứ Hai (8/3), cơ quan quản lý truyền thông Anh Ofcom thông báo họ sẽ phạt CGTN 125.000 bảng Anh vì không tuân thủ các quy định “công bằng hợp lý” ở Anh trong 5 chương trình phát sóng liên quan đến phong trào dân chủ ở Hồng Kông năm 2019.

Một khoản tiền phạt khác trị giá 100.000 bảng Anh cũng được áp dụng với cơ quan tuyên truyền này của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì vi phạm các quy định về quyền riêng tư và công bằng trong hai báo cáo năm 2013 và 2014, đưa tin về vụ bắt giữ công dân Anh Peter Humphrey ở Thượng Hải, theo Daily Telegraph.

Ông Humphrey đã đệ đơn khiếu nại với Ofcom, nói rằng CGTN đã phát sóng những lời thú tội của ông do bị ép buộc mà phải nói ra.

Ông Humphrey bị bắt giam vào năm 2013 khi đang điều tra về các giao dịch của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline ở Trung Quốc. Sau khi ra tù, ông nói: “Tôi liên tục bị quấy rối trong tù vì [bị ép] ký thứ mà họ gọi là bản nhận lỗi và tuyên bố hối hận. Tôi không bao giờ ký những tài liệu đó vì tôi không thừa nhận phạm tội như cáo buộc”.

Khoản tiền phạt của Ofcom đã bị phát ngôn viên đối ngoại của ĐCSTQ Triệu Lập Kiên chỉ trích.

Nhà ngoại giao “chiến binh sói” hàng đầu của ĐCSTQ nói rằng Trung Quốc có quyền đưa ra “các biện pháp đối phó cần thiết” để đáp lại phán quyết của Ofcom. Trước đó, trong cuộc trả đũa sau khi CGTN bị thu hồi giấy phép, Bắc Kinh đã chặn BBC World Service của Anh tại quốc gia này.

Khoản tiền phạt được đưa ra một tháng sau khi Ofcom thu hồi giấy phép hoạt động tại Anh của CGTN. Cơ quan quản lý truyền thông lập luận đài này “do ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ” và điều này vi phạm luật phát sóng của Anh.

Tháng 3 năm ngoái, chính quyền Trump đã chỉ trích CGTN, cùng bốn cơ quan truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc vì không cung cấp tin tức thực tế, mà lôi kéo đường lối của ĐCSTQ.

Ofcom cũng thông báo hôm thứ Hai rằng họ phát hiện Star China Media – công ty trung gian giúp CGTN có được giấy phép phát sóng của Anh – đã vi phạm các giao thức công bằng và quyền riêng tư trong hai báo cáo khác, bị cáo buộc là phát sóng lời thú tội cưỡng bức.

Cựu nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông, Simon Cheng, người tuyên bố đã bị chế độ độc tài ĐCSTQ bắt cóc và tra tấn trong 15 ngày vào năm 2019, đã nộp đơn khiếu nại lên Ofcom. Ông cáo buộc rằng cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ đã phát sóng lời thú tội ông phải nói dưới sự ép buộc.

Tháng 2 năm ngoái, ông Cheng nói với Breitbart London: “Đó là trải nghiệm rất khắc nghiệt mà tôi đã trải qua, tôi đã trải qua nhiều vòng, nhiều vòng thẩm vấn. [Họ] hỏi tôi về vai trò của tôi trong các cuộc biểu tình [ở Hồng Kông] và vai trò của Vương quốc Anh trong các cuộc biểu tình.”

Cơ quan quản lý truyền thông Anh cũng giữ nguyên đơn khiếu nại thay mặt cho người bán sách Hồng Kông Gui Minhai, bị kết án 10 năm tù vì bán những cuốn sách chỉ trích các nhà lãnh đạo ĐCSTQ. Ông bị buộc tội “cung cấp thông tin tình báo ra nước ngoài một cách bất hợp pháp”. Con gái của ông đã đệ đơn khiếu nại thay cho ông Minhai, cáo buộc rằng những lời thú tội do CGTN phát sóng vào năm 2016 và 2018 là do ép buộc.

“Chúng tôi nhận thấy những cá nhân liên quan [ông Cheng và ông Gui] đã bị đối xử bất công và quyền riêng tư của họ bị xâm phạm một cách không chính đáng. Ngoài ra, CGTN đã không nhận được sự đồng ý của họ để được phỏng vấn,” một phát ngôn viên của Ofcom cho biết.

Xem thêm: